[Giải đáp] Tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất tinh

Đã đăng 27/08/2020

Tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất tinh? Đây là một yếu tố quyết định đến việc mang thai. Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ thời gian tồn tại của tinh trùng cũng như khả năng thụ thai. Hãy cùng theo dõi nhé.

Tinh trùng là gì?

Tinh trùng là tế bào đơn bội, có kích thước rất nhỏ chỉ 65-70 µm, không thể nhìn được bằng mắt thường, chỉ nhìn thấy dưới kính hiển vi. Tinh trùng có vai trò giống như trứng ở nữ giới, có nhiệm vụ sinh sản, khi tinh trùng kết hợp với trứng sẽ tạo thành hợp tử và phát triển thành phôi thai.

Tinh trùng được bảo vệ bởi tinh dịch là một dung dịch hơi đặc có màu trắng đục. Ở trạng thái bình thường, tinh dịch có độ đặc và kết dính có thể kéo dài được. Nhưng đôi khi tinh trùng cũng loãng và trong như nước. Nếu tinh dịch loãng thường có nồng độ tinh trùng thấp, tinh trùng cũng yếu và di dộng kém hơn. Theo đó, khả năng thụ thai cũng kém hơn.

Tinh trùng sẽ được phóng ra ngoài niệu đạo cùng với tinh dịch khi nam giới đạt cực khoái. Mỗi lần phóng tinh ra khoảng 2-5ml tinh dịch nhưng chỉ có khoảng 1% trong đó là tinh trùng. Tuy nhiên lượng tinh trùng trong một lần đó lại là một con số khổng lồ từ 100-600 triệu tinh trùng.

  1. Về hình thái, cấu tạo của tinh trùng gồm 3 phần: đầu, thân, đuôi

  • Đầu tinh trùng: có hình oval chứa nhân tế tế bào và một lớp màng bao quanh. Phía trước đầu gọi là cực đầu chứa nhiều enzyme, có vai trò rất qaun trọng trong quá trình thụ thai.
  • Thân tinh trùng: gồm các ty thể hình xoắc ốc có vai trò quan trọng giúp tinh trùng di chuyển.
  • Đuôi tinh trùng: là bộ phận giúp tinh trùng di chuyển

  1. Về màu sắc, mùi vị

    Tinh trùng có màu không rõ ràng hòa lẫn với màu trắng đục của tinh dịch. Tinh trùng có mùi hơi tanh, đôi khi thực phẩm ăn uống hàng ngày cũng ảnh hưởng đến mùi của tinh dịch và tinh trùng. Tinh dịch và tinh trùng cũng có mùi hôi nếu nam giới bị mắc bệnh nam khoa.

  2. Về cấu tạo sinh học

    tinh trùng có 2 nhiễm sắc thể X, Y. Chính tinh trùng sẽ quyết định đến giới tính của thai nhi. Nếu tinh trùng X kết hợp với trứng, thai nhi sẽ có giới tính nữ, còn nếu là tinh trùng Y thì sẽ tạo ra thai nhi giới tính nam.

Để thụ thai thành công, thì tinh trùng phải gặp được trứng. Trong khi, phụ nữ chỉ rụng trứng duy nhất một lần trong một chu kỳ kinh nguyệt và thời gian sống cũng chỉ khoảng 1-2 ngày. Vì vậy thời gian tồn tại của tinh trùng là điều mà hầu hết chị em quan tâm.

Tinh trùng sống được bao lâu trong cơ thể nam?

Ở nam giới khỏe mạnh, mỗi ngày, tinh hoàn có thể sản xuất từ 40-150 triệu tinh trùng. Mỗi lần xuất tinh, nam giới phóng ra 2-5ml tinh tinh trong đó có ít nhất 20 triệu tinh trùng/ ml tinh dịch.

Tinh trùng sản xuất ra được lưu trữ túi tính khoảng 10-12 tuần cho tới khi tinh trùng trưởng thành và di chuyển xuống mào tinh hoàn. Như vậy, trùng bình tinh trùng sẽ sống được khoảng thời gian này trong cơ thể nam giới. Tuy nhiên với các điều kiện khác nhau, thời gian sống của tinh trùng cũng có thể thay đổi.

Ví dụ, theo cá nghiên cứu, nhiệt độ của bìu càng cao làm chết tinh trùng. Cụ thể nếu nhiệt độ bìu tăng lên 43 độ C có thể giết chết 80% lượng tinh trùng đang dự trữ bên trong trong vòng 30 phút. Ngược lại nếu nhiệt độ thích hợp thì tinh trùng được sản xuất nhiều hơn.

Những thói quen xấu ở nam giới có thể khiến nhiệt đội bìu tăng lên như: mặc quần chặt hoặc bó sát, đặp laptop lên đùi trong thời gian dài… Nếu có, bạn hãy loại bỏ ngay những thói quen xấu này để tránh ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng cũng như khả năng sinh sản.

Tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất tinh trong tử cung phụ nữ?

Thời gian sống của tinh trùng trong tử cung là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Tuy nhiên, trước khi đi đến được tử cung, nó sẽ phải vượt qua cửa ải đầu tiên là môi trường axit âm đạo.

Chúng ta biết rằng, mỗi lần nam giới xuất tinh ra khoảng 2-5ml tinh dịch với số lượng tinh trùng lên đến 100 triệu tinh trùng. Tuy nhiên, trong số đó số lượng tinh trùng di động và có hình dạng bình thường chỉ chiếm khoảng 30%. Chỉ số lượng tinh trùng này mới di chuyển được vào trong âm đạo.

Lượng tinh trùng sẽ tiếp tục giảm khi đi quan âm đạo. Vì đây là một môi trường axit có độ PH 3,5-4, rất khắc nghiệt với tinh trùng. Đây là môi trường cần thiết ở âm đạo để ngăn ngừa các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng xâm nhập và gây viêm nhiễm.

Theo các chuyên gia, 90% lượng tinh trùng sẽ chết tại âm đạo và sẽ tự phân hủy trong 36 giờ. Lượng tinh trùng giảm đi cũng tạo điều kiện cho những tinh trùng khỏe mạnh dễ dàng tiến sâu vào trong hơn.

Khi vượt qua được âm đạo, tinh trùng tiếp tục gặp chương ngại vật là chất nhày ở bên ngoài cổ tử cung. Khoảng thời gian để đến với tử cung là 15 phút. Lớp nhày ở cổ tử cung phụ thuộc vào thời điểm rụng trứng. Trong thời gian rụng trứng, chất nhầy ít đi để tạo điều kiện cho tinh trùng dễ bơi vào để thụ tinh. Sô tinh trùng còn lại không thâm nhập được vào tử cung thường sẽ chết ngay bên ngoài.

Cụ thể theo một nghiên cứu, thời gian sống của tinh trùng trong tử cung như sau:

  • Sau 1 giờ: là khoảng thời gian để tinh trùng tới cổ tử cung kể từ lúc xuất tinh từ dương vật của nam giới.
  • Sau 6 giờ: là thời gian tinh tùng tồn tại và hoạt động bình thường trong tử cung.
  • Sau 12 giờ: Lượng tinh trung tồn tại trong tử cung còn 5/6
  • Sau 36 giờ: ¾ lượng tinh trùng tiếp tục bị chét
  • Sau 3 ngày: hầu như không còn tinh trùng nào sống sót.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ, tinh trùng khỏe mạnh có thể sống trong tử cung được đến 5 ngày. Vì vậy, nếu muốn tăng khả năng thụ thai thành công thì cần quan hệ trước, trong và sau ngày rụng trứng 1 ngày.

Tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất tinh ngoài không khí?

Nhiều người áp dụng biện pháp tránh thai bằng cách xuất tinh ngoài. Vì vậy câu hỏi tinh trùng sống được bao lâu ngoài không khí cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Theo các chuyên gia, không khí bên ngoài không phải môi trường thích hợp với tinh trùng. Tuổi thọ của tinh trùng ở ngoài môi trường rất thấp dưới tác động của ánh sáng, nhiệt độ và ngoại cảnh. Nếu tinh trùng được bao bọc bởi lớp tinh dịch dày thì có thể tồn tại được 30-60 phút. Còn trong các điều kiện khắc nghiệt hơn thì tuổi thọ của tinh trùng rất thấp.

Cụ thể dưới đây là thời gian sống của tinh trùng trong một số trường hợp:

  • Trong môi trường nước: tinh trùng có thể tồn tại được khoảng 10-15 phút
  • Gặp nước nóng: tinh trùng sẽ bị chết ngay
  • Tinh trùng bắn lên quần áo, chăn ga… thì chỉ vài chục giây sau là khô và sẽ chết.
  • Tinh trúng dính trên bao quy đầu có thể tồn tại được 20-24 giờ.

Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian tồn tại của tinh trùng

Ngoài yếu tố môi trường thì sức sống của tinh trùng sẽ quyết định thời gian tồn tại của nó. Một tinh trùng khỏe mạnh sẽ có thời gian tồn tại lâu hơn và tăng khả năng thụ thai thành công hơn so với những tinh trùng yếu.

  1. Tuổi tác

Tuổi tác là yếu tố đầu tiên tác động đến sức khỏe tinh trùng. Khi càng lớn tuổi, cơ thể càng lão hóa, sức khỏe giảm kéo theo giảm cả về số lượng và chất lượng tinh trùng.

Theo đó, nam giới ở đội tuổi từ 20-40 có số lượng tinh trùng nhiều nhất và chất lượng nhất. Sau độ tuổi sung sức này, số lượng tinh trùng giảm, khả năng di động kém, tỷ lệ dị dạng tăng lên. Đặc biệt, sau 60 tuổi, tuổi thọ của tinh trùng cực kỳ thấp, tỷ lệ dị dạng chiếm tới 80%.

  1. Nhiệt độ

Nhiệt độ của bìu quá cao làm ảnh hưởng đến hoạt động của tinh hoàn và gây chết tinh trùng. Nhiệt độ thích hợp cho tinh trùng phát triển là 35-36 độ. Vì vậy, để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nam giới nên chú ý tránh một số thói quen xấu sau:

  • Tắm ngâm nước nóng lâu
  • Mặc quần jean chặt
  • Mặt quần lót chặt
  • Đặt laptop lên đùi trong nhiều giờ
  1. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Hormone testosterone là loại hormone quyết định đến hoạt động sản xuất tinh trùng ở nam giới. Vì vậy một chế độ ăn hợp lý kích thích sản sinh testosterone sẽ duy trì số lượng hợp lý và giúp tinh trùng có sức khỏe tốt hơn. Ngược lại, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, tiêu thụ nhiều thực phẩm không lành mạnh cũng là nguyên nhân tác động đến tuổi thọ tinh trùng.

Cụ thể, nam giới ăn uống thiếu chất đặc biệt là những chất quan trọng cho việc sản xuất hormone testosterone như kẽm, vitamin, axit béo… đồng thời uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá thì chắc chắn tình trùng sẽ ít và yếu.

Một số thực phẩm nam giới nên ăn để tăn cường sức khỏe tinh trùng như:

  • Hàu và các loại hải sản
  • Trứng
  • Socola đen
  • Các loại rau xanh
  • Măng tây
  • Bông cải xanh
  • Tỏi
  • Lựu
  • Chuối
  • Các loại hạt
  • Các loại thịt đỏ
  • Hạn chế uống rượu bia
  1. Thói quen sinh hoạt

Làm việc quá sức, căng thẳng thần kinh, thức khuya hay làm việc trong môi trường độc hại cũng là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng. Để nâng cao sức khỏe tinh trùng, nam giới nên có kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần lạc quan và tập tập thể thao thường xuyên hơn.

  1. Tình trạng sức khỏe

Thời gian tồn tại của tinh trùng cũng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của nam giới. Nếu nam giới có sức khỏe yếu, đang mắc bệnh lý thì không chỉ tác động đến chất lượng tinh trùng mà còn số lượng tinh trùng cũng giảm xuống.

Một số thắc mắc liên quan đến thời gian sống của tinh trùng

  1. Tinh trùng sống được bao lâu trong miệng?

Khi quan hệ bằng miệng và phóng tinh vào miệng. Có nhiều nguồn tin không chính xác cho rằng tinh trùng có thể sống được 1-2 ngày trong miệng. Điều này là hoàn toàn không có cơ sở và cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này.

  1. Tinh trùng sống được bao lâu trong bao cao su?

Khi xuất tinh vào bao cao su, tinh trùng vẫn được lớp tinh dịch bảo vệ và ít bị tác động từ môi trường bên ngoài hơn. Vì vậy, thời gian tồn tại của tinh trùng cũng lâu hơn có thể lên đến 20-24 giờ.

Trên đây là những thông tin về vấn đề tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất tinh chia sẻ với bạn đọc. Để tăng cường sức khỏe tinh trùng giúp tinh trùng có thời sống lâu hơn, tăng khả năng thụ thai, nam giới cần có lối sống lành mạnh từ ăn uống, nghỉ ngơi cho đến tập luyện. Hy vọng, bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thời gian sống của tinh trùng.

Tra cứu