Viêm lộ tuyến là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị 

Đã đăng 10/08/2020

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ đã có gia đình. Tuy nhiên vẫn có nhiều người thắc mắc không biết bệnh viêm lộ tuyến là gì? Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung là do đâu? Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung như thế nào? Bài viết này được soạn ra nhằm giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về bệnh viêm lộ tuyến ở nữ giới.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Theo các chuyên gia y tế, viêm lộ tuyến là một tổn thương phụ khoa lành tính. Vì có triệu chứng không mấy rõ rệt nên căn bệnh này rất khó được phát hiện.

Để hiểu về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, đầu tiên ta phải hiểu về các tế bào tuyến. Đây là những thế bào nằm bên dưới niêm mạc ở cổ tử cung. Nó có vai trò sản xuất các chất nhờn nhằm nhiệm vụ bôi trơn tử cung, tránh ma sát. Bình thường, tế bào tuyến chỉ hoạt động ở đó, đảm bảo cho tử cung hoạt động bình thường. Nhưng nếu một ngày, lớp tế bào này phát triển, xâm lấn ra bên ngoài cổ tử cung rồi tiết dịch thì đó sẽ là biểu hiện bất thường. Bên ngoài cổ tử cung, lớp dịch nhày này có thể làm thay đổi môi trường pH. Từ đó, biến nó trở thành môi trường lý tưởng cho tác nhân có hại bên ngoài sinh sôi. Đó là nguồn cơn gây ra bệnh viêm lộ tuyến.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có 3 cấp độ biểu hiện bệnh:

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1: mức độ viêm nhiễm chiếm khoảng 1/3 diện tích tử cung.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2: mức độ viêm nhiễm lan ra, chiếm một nửa diện tích tử cung.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3: mức độ viêm nhiễn đã lan đến 2/3 diện tích tử cung trở lên.

Lộ tuyến thường gặp ở phụ nữ, những người đang trong thời kỳ hoạt động mạnh của buồng trứng, và đã từng quan hệ tình dục. Khi đến giai đoạn mãn kinh, các tế bào lộ tuyến thường không còn nữa. Căn bệnh này cũng có lúc xuất hiện bẩm sinh ở trẻ em.

Lộ tuyến là tổn thương lành tính. Tuy nhiên khi chúng xâm lấn ra ngoài, những tế bào lát phía ngoài cổ tử cung ở phụ nữ sẽ có phản ứng tăng sinh. Phản ứng này nhằm đẩy lùi sự xâm lấn của tế bào tuyến. Sự tăng sinh đó dẫn đến những tổn thương mà nhiều chuyên gia nghi ngờ là có thể gây ra ung thư.

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể chia ra thành tác nhân trực tiếp và yếu tố nguy cơ. Cụ thể là:

Tác nhân trực tiếp

Tác nhân gây viêm nhiễm lộ tuyến chính là vi khuẩn, tạp khuẩn, virus, nấm… có trong âm đạo. Ví dụ như lậu cầu khuẩn, vi khuẩn chlamydia, virus gây mụn rộp… Khi chất nhày tế bào tuyến tiết ra làm thay đổi pH ngoài cổ tử cung, những tác nhân này sẽ có cơ hội phát triển mạnh, gây ra tình trạng viêm.

Yếu tố nguy cơ

Ta có thể kể đến những yếu tố như:

  • Vệ sinh vùng kín mỗi ngày không sạch sẽ, sai cách

Không vệ sinh “cô bé” mỗi ngày, thụt rửa vùng kín quá sâu, chà xát mạnh gây tổn thương, tắm bồn nhiều… đều là thói quen không tốt. Chúng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây viêm ở vùng kín. Ngoài ra, không thay băng vệ sinh thường xuyên trong ngày “đèn đỏ”, không vệ sinh trước và sau quan hệ tình dục… cũng là thói quen cần tránh. Việc chọn quần lót cũng cần chú ý, nếu chọn quần chật chội, thấm hút kém đều có thể làm nhiễm khuẩn gây viêm lộ tuyến.

  • Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn được coi là con đường lây lan bệnh phụ khoa nhanh nhất. Thói quen quan hệ tình dục thô bạo, không dùng bao cao su, quan hệ với nhiều người cùng lúc… đều khiến nguy cơ mắc viêm lộ tuyến tăng cao.

  • Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố thường xảy ra khi chị em mang thai, bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh… Điều này sẽ khiến cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi, và là một trong những nguy cơ gây viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Mắc các bệnh phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục

Vi khuẩn, nấm, virus gây viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, lậu, giang mai, sùi mào gà… không được điều trị sẽ lây lan. Khi chúng lây ngược dòng gặp điều kiện thuận lợi có thể gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung.

  • Thực hiện các thủ thuật tại tử cung

Nạo phá thai nhiều lần, đặt vòng tránh thai có thể làm tổn thương niêm mạc tử cung. Do đó mầm bệnh dễ dàng xâm nhập, gây viêm loét và viêm lộ tuyến. Điều này còn đặc biệt dễ xảy ra tại các cơ sở y tế không an toàn, kém chất lượng, cơ sở vật chất không đảm bảo.

  • Lạm dụng thuốc tránh thai

lạm dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là những loại thuốc tránh thai khẩn cấp đều chứa một lượng lớn hormone sinh dục nữ estrogen. Khi dùng các loại thuốc này thường xuyên sẽ kích thích tế bào bên trong cổ tử cung phát triển nhanh hơn bình thường. Khi xâm lấn ra ngoài cổ tử cung, nó gây viêm lộ tuyến.

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn đầu thường không mấy rõ rệt nên chị em rất dễ bỏ qua. Những dấu hiệu này cũng khác nhau qua từng giai đoạn. Dưới đây là những biểu hiện viêm lộ tuyến qua từng giai đoạn để chị em kịp thời chú ý:

  1. Viêm lộ tuyến độ 1

Đây là giai đoạn bệnh mà triệu chứng vẫn chưa được rõ ràng, khó phát hiện. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là những bất thường về khí hư:

  • Khí hư tiết ra nhiều nhưng không vào thời điểm rụng trứng.
  • Khí hư có màu trắng đục, xanh hoặc vàng.
  • Khí có mùi hôi tanh, có dạng sủi bọt khác thường.
  • Vùng kín bắt đầu ngứa ngáy.

Tuy nhiên, đây cũng là những dấu hiệu thường thấy của bất kỳ căn bệnh viêm phụ khoa nào. Để có thể xác định chắc chắn đó có phải viêm lộ tuyến cổ tử cung hay không, bạn cần kiểm tra tại cơ sở y tế.

  1. Viêm lộ tuyến độ 2

Đây là mức độ tổn thương trung bình của căn bệnh viêm lộ tuyến. Viêm lộ tuyến cấp độ 2 sẽ gặp những triệu chứng giống như ở cấp độ 1, nhưng mức độ nghiêm trọng hơn. Ngoài ra một số dấu hiệu khác bạn có thể gặp là:

  • Chảy máu bất thường khi quan hệ tình dục
  • Khí hư ra nhiều và đặc quánh. Đôi khi có thể bắt gặp các cục vón nhỏ có màu trắng đục của khí hư.
  • Xuất hiện triệu chứng đau bụng dưới. Đau rát vùng kín, đặc biệt khi đi tiểu. Tiểu tiện nhiều lần và tiểu rắt.

Ở giai đoạn này nếu không điều trị, tác nhân gây bệnh có thể gây biến chứng như viêm tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung… Nhiều loại virus gây bệnh đường tình dục cũng có cơ hội để phát triển mạnh hơn.

  1. Viêm lộ tuyến độ 3

Đây là giai đoạn bệnh tiến triển nặng nhất, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người bệnh. Các triệu chứng trở nặng hơn trong giai đoạn này, dễ xảy ra biến chứng khi điều trị. Biểu hiện viêm lộ tuyến độ 3, bên cạnh triệu chứng khí hư bất thường thì còn có:

  • Chảy máu trong và sau khi quan hệ tình dục do tử cung đã bị viêm loét, tổn thương nặng, dễ chảy máu do tác động của dương vật.
  • Xuất huyết âm đạo dù không trong thời gian hành kinh. Điều này do bề mặt cổ tử cung xung huyết nên dễ chảy máu.
  • Đau quặn dữ dội tại vùng bụng dưới, vùng hố chậu, eo và lưng.
  • Đi tiểu rất khó khăn, tiểu đau buốt rát.
  • Cơ thể mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt thường xuyên, suy giảm ham muốn tình dục…

Cấp độ viêm lộ tuyến 2, 3 đã là nặng. Do đó để tiện việc điều trị, bệnh rất nên được phát hiện khi mới ở cấp độ 1, giai đoạn đầu.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương lành tính, nhưng có thể dẫn đến những tình trạng nguy hiểm nếu không được điều trị.

  1. Gây lây lan, viêm nhiễm ngược dòng

Tác nhân gây viêm lộ tuyến khi lây lan ngược dòng có thể dẫn đến viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung…

  1. Ảnh hưởng đến quá trình mang thai

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thai được không? Theo các chuyên gia, phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung vẫn có thể có thai, nhưng tỷ lệ đậu thai sẽ thấp hơn bình thường. Và khả năng đậu thai phụ thuộc vào mức độ viêm nặng hay nhẹ, tử cung bị viêm nhiễm nhiều hay ít.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Có thể kể đến như: chửa ngoài dạ con, sảy thai, vỡ ối sớm, sinh non… Do đó, chị em bị viêm lộ tuyến khi mang bầu cần hết sức lưu ý, theo dõi sức khỏe thai kỳ thường xuyên.

  1. Gây tăng nguy cơ vô sinh

Chất nhày tế bào tuyến tiết nhiều có thể cản trở tinh trùng di chuyển vào tử cung gặp trứng. Không chỉ vậy, pH âm đạo thay đổi cũng làm ảnh hưởng đến sức sống của tinh trùng. Vì thế viêm lộ tuyến có thể ảnh hưởng không tốt tới khả năng sinh sản, dễ gây vô sinh ở nữ giới.

  1. Dẫn đến ung thư cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tuy lành tính nhưng nguy hiểm ở chỗ dễ tái phát, mà lại khó điều trị dứt điểm. Khi bệnh này tái đi tái lại nhiều lần, nó có khả năng dẫn đến ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, bệnh viêm lộ tuyến kéo dài kèm theo viêm cổ tử cung thì có thể dẫn đến hiện tượng cổ tử cung to và dài ra. Điều này khiến nhiều người hiểu lầm rằng đó là tình trạng sa dạ con ở nữ giới.

Cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung

  1. Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc, tác động trực tiếp vào tác nhân gây bệnh

– Thuốc kháng sinh: Ceftriaxon, Metronidazol, Cephalosporin… Thuốc này thường áp dụng cho viêm lộ tuyến gây ra bởi ký sinh trùng Trichomonas hoặc vi khuẩn.

Thuốc kháng nấm: thuộc nhóm azole và triazol, thuốc được dùng cho trường hợp bệnh viêm lộ tuyến gây ra bởi nấm.

– Thuốc đặt ở vùng kín: Natizio, Colposeptine, Promestriene, Fluomizin…

  1. Điều trị bằng thủ thuật, tác động vào các tế bào tuyến gây bệnh

Đây là phương pháp hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến trong điều trị. Trong những thủ thuật điều trị viêm lộ tuyến, nổi bật nhất là phương pháp điều trị bằng sóng cao tần RFA.

RFA là viết tắt của cụm từ Radio Frequency Ablation. Đây là phương pháp hủy mô trên nguyên lý dùng nhiệt tác động. Cụ thể, nguồn nhiệt khiến tế bào và mô viêm nhiễm mất nước, đóng vón lại, sau đó hoại tử. Sau khi mô viêm chết đi, các tế bào và mô tuyến mới sẽ được tái tạo. Ưu điểm của phương pháp đốt lộ tuyến RFA:

  • Là phương pháp đốt lộ tuyến không xâm lấn, giảm thiếu tối đa cảm giác đau và chảy máu so với biện pháp truyền thống.
  • Thực hiện an toàn, nhanh chóng. Chỉ mất khoảng 15-20 phút, tùy mỗi trường hợp bệnh. Người bệnh hồi phục nhanh mà không cần nằm viện. Đây là lựa chọn cho những người bận rộn, có ít thời gian.
  • Hạn chế nguy cơ tái phát cũng như nguy cơ nhiễm trùng sau thủ thuật.

Hiện tại, phương pháp điều trị bằng sóng cao tần RFA đang được áp dụng hiệu quả tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội. Nhờ đó, hàng chục chị em mắc viêm lộ tuyến được điều trị khỏi bệnh mỗi ngày.

Vậy là bạn đã nắm được những thông tin tổng quan nhất về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở nữ. Chủ động khám phụ khoa từ 3 – 6 tháng/lần, bạn có thể phát hiện bệnh sớm hơn, cũng như sớm có phương án điều trị phù hợp.

 

Tra cứu